Tôi dần hiểu về Nha Trang

Từ đường Lê Thánh Tôn ra Trần Phú, băng qua Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật rồi thẳng xuống Biệt Thự, Trần Quang Khải - Phố “tây” Nha Trang rộng dài… non non vài cây số. Phố Tây chỉ mới hình thành khoảng vài thập niên gần đây, khi khách du lịch nước ngoài tụ hội về đây và không ít người quyết định ở lại nơi này tìm kế sinh nhai.

Đêm Nha Trang
Đêm ở Nha Trang
Tôi có cảm giác, một phần thế giới hiện diện ở phố tây. Tất thảy nhà mặt tiền treo bảng hiệu viết bằng tây. Người dân giao tiếp chủ yếu bằng ngoại ngữ. Và, nhịp sống cũng chuyển từ ngày sang đêm, theo nếp sinh hoạt của khách… tây.

Thích ăn bánh pizza thì đến La Bella Napoli, món thịt cừu xông khói luôn luôn có ở Good morning Viet Nam, rất nhiều món Tây hiện diện tại các nhà hàng Turkish restaurant, Rainbow bar, Sailing club… Rượu tây có ở bất cứ nơi nào, chỉ cần xê dịch trong vòng dăm ba phút… Đến Nha Trang, dạo phố “tây” sẽ cảm nhận được nhịp sống rất riêng của thành phố biển.

Chọn góc khuất trên ban công nhà hàng Salut ở mé đường Hùng Vương-Trần Quang Khải, tôi lặng lẽ ngắm phố tây nhộn nhịp lúc nửa đêm. Micheal - người bạn Mỹ gắn bó với Nha Trang đã hơn 1 thập niên, nhận xét: “Dân Nha Trang có thói quen dậy sớm đón bình minh trước biển, nên đi ngủ cũng khá sớm. Riêng phố “tây” nhịp sống chuyển về đêm. Nếp sinh hoạt ở đây có đôi chút lai tây, tấp nập nhưng không ồn ào, ai cũng biết tiếng Anh và khoái nhất là có thể tìm thấy hương vị “5 châu, 4 biển” trong một số nhà hàng “tây”… thứ thiệt.”

Từ đường Lê Thánh Tôn ra Trần Phú, băng qua Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật rồi thẳng xuống Biệt Thự, Trần Quang Khải, phố “tây” rộng dài chừng non non cây số. Dường như tất thảy “mặt tiền” đều treo bảng hiệu viết bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, một vài nơi có cả tiếng Italia, Tây Ban Nha, Hàn Quốc… Vài năm gần đây, những người chủ “phố Tây” đồng loạt sử dụng tiếng Nga để thể hiện thịnh tình đón tiếp “làm sóng” khách du lịch đến từ nước Nga. Chẳng hạn quán cà phê nơi tôi ngồi “made in Nha Trang” nhưng từ bảng hiệu đến menu đều “xài” tam ngữ Việt-Anh-Nga. Người quản lý tỏ ra thông thạo: “Muốn thành công  phải hiểu “gu” khách, tây không thích ồn ào, náo nhiệt, ngại chờ đợi và không có chuyện tán gẫu hàng giờ như khách Việt.”

Thực ra phố “tây” chủ yếu kinh doanh khách sạn, bar, nhà hàng, quán cà phê,  tổ chức tour lặn biển, bán hàng lưu niệm… Điều khiến “thượng đế” hài lòng nhất là đến đâu cũng được check mail và gửi thư điện tử miễn phí. Hơn nữa, môi trường an ninh đảm bảo nên ai cũng có thể thong dong dạo phố quá nửa đêm”

Thả bộ dọc con  đường “vàng” Trần Phú đến ngã ba Biệt Thự  - nơi nhộn nhịp nhất phố “Tây” - chúng tôi quyết định vào Sailing Club sau 12 giờ khuya vì đây là bar duy nhất được chính quyền cho phép mở cửa đón khách đến 3g sáng. Toạ lạc trên diện tích hơn 2.000 m2 - nối phố xá đông vui với bãi biển thanh vắng -  Sailing club có thể xem là một hội quán đa sắc tộc. Đường vào bar vắt qua “cổng làng” dựng bên lề phố. Những bức bích  họa rộng dài vài chục mét phía sau quầy rượu dẫn dắt trí tưởng tượng của mọi người đến gần thiên nhiên hoang dã.

1g sáng, tôi có cảm giác tất cả khách tây còn thức đều đổ về đây. Sailing club mở cùng lúc 3 nhà hàng Á-Âu-Ấn, có thể  gọi tất cả các loại rượu trên thế giới và có thể mời bạn nhảy bất cứ lúc nào. Sau khi ăn khuya xong du khách đi bách bộ ven bờ biển hoặc ngồi uống rượu, tán gẫu, chơi bài, đánh bida... bất phân thắng bại. Peter Michael Vidotto - ông chủ Sailing club là một người Australia nổi tiếng “chịu chơi, chịu làm” đến Nha Trang từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước đã rất thành công nhờ tạo được không gian mở, luôn luôn sống động...

Khác với phố “tây” Sài Gòn hay Hà Nội, phố “tây” Nha Trang không ôm đồm, vội vã. Cũng không khoa trương, tấp nập hay lộng lẫy đèn hoa. Ánh sáng dịu dàng hắt ra từ các nhà hàng, quán cà phê… vừa đủ soi đường cho khách lạ. Nhạc và rượu là thứ không thể thiếu trong các quán bar, nhưng tuyệt nhiên không có thứ âm thanh chói tai và rất ít gặp người say rượu.

Dường như tất thảy chủ bar, nhà hàng là người nước ngoài ở Nha Trang đều “xuất gia” trên đường đi du lịch. Họ ở lại để tự thoả mãn với mong muốn làm được một việc có ích trên mảnh đất nơi họ dừng chân. Lặng lẽ “làm ăn” như  bất cứ người dân nào trong thành phố nhưng sự tham gia kinh doanh của người nước ngoài đã tạo nên sắc thái mới trong “làng” du lịch Nha Trang. Ban đầu người của nước nào thì đón khách đến từ quốc gia đó, lâu dần các ông chủ “tây” có thể chiều  khách 5 châu rong chơi phố biển!

Sau nhiều năm làm việc cho các ông chủ ngước ngoài, một bộ phận lao động trẻ người Nha Trang đã học được cách quản lý có hệ thống và đầu óc tính toán thực tế hơn. Một số người mạnh dạn “ra riêng”, mở cơ sở kinh doanh không thua kém của người phương Tây. Nhìn từ góc độ thị trường, đó chính là động cơ tạo sự cạnh tranh để người Nha Trang vươn lên… hội nhập.- Theo laodong.com.vn

LỜI KHUYÊN : Nếu bạn muốn đặt được phòng khách sạn Nha Trang giá rẻ hoặc nhà nghỉ rẻ tại Nha Trang, bạn nên booking qua agoda.com hoặc qua booking.com . Yên tâm, tôi đã đặt phòng ở đây nhiều lần, nó rất an toàn và chắc chắn. Rất nhiều phòng đẹp và rẻ để bạn lựa chọn

Đừng quên chia sẻ những bài viết yêu thích nhất trên trang Du lịch Nha Trang cho bạn bè của bạn.

Trên Booking.com thường có nhiều khách sạn giá rẻ hơn Agoda.com Booking.com

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét